Veigar – Một sự hụt hẫng

Nội dung dưới đây hoàn toàn không phù hợp với những bạn thích đọc phân tích chiến thuật :3.

Chắc hẳn nếu ai thường xuyên theo dõi Liên Minh trong vòng 2 tuần qua cũng đều biết đến sự trỗi dậy của Veigar – Bậc Thầy Tiểu Quỷ ở vị trí hỗ trợ và cũng (cay đắng) biết luôn là ở patch 5.4, Veigar sẽ bị nerf stun. Tất nhiên, nerf tướng hot là việc làm rất “quen tay” của Riot và thực sự, từ đầu mùa 1 đến nay, chưa có một champ nào sau đợt nerf vẫn còn được cộng đồng ưa chuộng như trước (ngoại trừ là Riven, Yasuo hay Lucian). Veigar cũng vậy và mình cũng không có ý ngăn cản Riot, mình chỉ muốn viết ra vài dòng suy nghĩ về đội ngũ phát triển/cân bằng game của Riot sau hơn 4 năm gắn bó với tựa game “thiên thời, địa lợi” này.

Đầu tiên phải nói rõ ràng rằng sự bùng nổ của Veigar là hệ quả tất yếu của xu hướng sử dụng poke comp nhan nhản. Và rõ ràng nếu như tiếp tục sử dụng Janna ở vị trí disengage thì team sẽ mất đi khả năng ép góc và khoá flank – vốn là điểm yếu nhất của đôi hình poke comp. Trước đây, khi đánh poke comp, phần lớn team ở Hàn đều thích đánh Nunu + Janna để peel và hỗ trợ AD. Cũng có một số biến dạng khác tuỳ thuộc vào comp của đối thủ như bộ đôi Jarvan + Maokai và dùng một hỗ trợ thiên hướng burst/lock như Annie hay Leona. Tuy nhiên, cả 2 cách trên đều khá bị động và phụ thuộc rất nhiều, xin nhắc lại, rất nhiều vào ward để kiểm soát tầm nhìn để khoá flank. Bởi bạn chỉ để lọt một khe hở nhỏ cho Lee Sin hay Lissandra có đường tiếp cận vào back – toàn bộ đội hình và tính toán của bạn sẽ phá sản. Chính vì thế, không ít lần chúng ta thấy mid lane ra trận với Thanh Tẩy – một spell vô cùng bá đạo để counter hoàn toàn flanking.

Nhưng mọi chuyện bỗng trở nên thú vị hơn. Thay vì chỉ có thể tập trung vào hỗ trợ peel hay  engage trong đội hình thiên về poke, Veigar được Tusin sử dụng như một bàn đạp hoàn hảo, một ngôi sao sáng trên nền trời đêm, Veigar nhanh chóng được rất nhiều team chú ý đến để hoàn hảo hoá comp của họ. Đó có thể là một Quỷ Lùn roam mạnh mẽ với stun và nuke, một tướng peel cực tốt cho back khi kết hợp Bẻ Cong Không Gian với Đại Địa Chấn của Jarvan, một Veigar mở cực tốt với Flash stun AoE nhưng điểm đáng giá nhất của Tiểu Quỷ chính là khả năng vô hiệu hoá flank và counter engage. Bản thân stun đã là một CC đáng sợ rồi, đằng này với AoE cực to, thời gian siêu lâu, Veigar có thể 1 tay chặn đứng những pha engage của đối phương vào dàn back và tiện thể set up luôn team fight cho đội.

Hơi khó hiểu hả !? Thôi được, bạn hãy tưởng tượng một tình huống kinh điển là 4 người stick push trụ đầu mid. Bạn chỉ có tầm nhìn ở vị trí từ top xuống và một con Lissandra/Gnar/Rumble….vẫn đang nhởn nhơ farm và chờ Dịch chuyển engage. Bộ đôi AD/Mid vẫn đang happy poking và không nhận ra rằng flank của đối phương là cực nhiều. Bụi cỏ đường dưới, từ sau trụ, từ sói ra, Flash qua tường và engage từ bụi cỏ ven sông…

The possiblities are endless!

Nhưng tầm nhìn của bạn lại hạn chế. Nếu là Janna, bạn chỉ có thể cover một hướng engage và nếu đứng cao có nghĩa là bạn rất dễ ăn CC và lăn đùng ra chết. Nếu không, những Thresh/Annie flash engage sẽ là tín hiệu để top laner bên kia Dịch Chuyển xuống và hốt sạch back của bạn. Nhưng với Veigar, bạn hoàn toàn có thể tự tin khoá một góc flank cực lớn để chặn engage hoặc nếu cao thủ hơn, chặn toàn bộ hướng tiến công của back đối phương khi front đã engage (nếu team bạn dẫn trước). Chính vị độ OP đó, Veigar đã vào blacklist của không ít team và lọt vào mắt xanh của không ít cao thủ như Mata, GorillAPicaboo.

Với khả năng khủng khiếp như thế, tất nhiên Veigar phải bị nerf ( hiển nhiên là Riot có thể buff Hecarim, Rengar, Irelia lên nhưng nghe có vẻ Dota hoá quá). Điều đáng thất vọng nhất ở đây là cách nerf của Riot. Họ quyết tâm khai tử Veigar hỗ trợ và đem trở lại mid và cũng loại bỏ luôn khả năng make play của  Tiểu Quỷ khi giờ đây, với 0,75s delay, Veigar vốn đã rất yếu ở lane, trung bình ở team fight giờ đây lại mất luôn CC chính khiến cho bất kỳ một team nào muốn lựa chọn Veigar phải vô cùng băn khoăn khi lựa chọn comp. Với độ trễ của E, có lẽ ngay cả kèo Veigar Vs Cassiopeia – một kèo counter khá nổi tiếng từ S2 mà Scarra đã sử dụng với Reginald, giờ cũng tan vỡ theo. Về mặt cá nhân, bản thân người viết xin chính thức tạm biệt Veigar khi patch 5.4 chính thức cập bến, biến những thay đổi ở PBE thành sự thật.

Vậy Riot có thể thực sự làm gì để hồi sinh Veigar !?

Có 3 điểm quá mạnh ở Veigar mà Riot có thể nerf mà vẫn không ảnh hưởng đếnVeigar hỗ trợ và yêu cầu nhiều hơn ở người chơi.

Thứ nhất : có thể là nerf range thi triển hoặc độ rộng của cái “lồng bàn”. Điều này yêu cầu hỗ trợ phải chơi cẩn trọng hơn nếu muốn giữ mạng ( hoặc cũng có thể yolo bởi combo skill của Veigar có CD khá lâu 8s với W max hoặc 14s với E max). Điều này làm cho khả năng khoá flank của Veigar bị ảnh hưởng ít nhiều và không thể “bịt” trọn vẹn những lỗ hổng mà đối phương có thể khai thác.

Thứ hai, giảm AP ratio của W để giảm sát thương gây ra ở lane và nerf thời gian làm choáng của E. Hay nhất là điều chỉnh thời gian stun tuỳ thuộc vào số lượng champ địch bị ảnh hưởng bởi Bẻ Cong Không Gian. Điều này làm cho combo E+W cần nhiều sự tính toán hơn, nhanh tay hơn và khó trúng hơn. Thêm vào đó theo ý kiến thiển cận của mình, Veigar không mạnh khi đi lane, combo chủ yếu của Veigar là E-W vì thế nếu nerf sát thương của W cũng đồng nghĩa nerf sức mạnh của Veigar ở lane, khiến cho đội nào thực sự muốn sử dụng Veigar phải chịu thiệt ở laning hoặc phải swap lane. Lúc này việc roaming của Tiểu Quỷ cũng bị ảnh hưởng bởi nerf stun và dmg gây ra, Veigar sẽ bị out dmg và out CC bởi những hỗ trợ khác như Thresh hay Annie. Với những nerf này, team fight Veigar vẫn sẽ giữ nguyên giá trị của hắn ( gây ra ít dmg hơn nhưng….em là..em là support anh ơi) và nếu bạn stun trúng nhiều mục tiêu, phần thưởng của bạn là rất lớn ( thậm chí Riot có thể giảm cd của E nếu stun trúng nhiều mục tiêu khiến cho Veigar có thể stun nhiều hơn – xem thích hơn mà nghe mùi có vẻ OP quá).

Cuối cùng là vẫn giữ khả năng instant stun của E nhưng với các mục tiêu đi lạc vào lồng có thể thay bằng slow. Tất nhiên là cũng phải slow khoẻ khoẻ một chút – chứ slow yếu quá thì stun miss đồng nghĩa với ăn report nát mặt.

Cuối cùng, cá nhân mình nghĩ Veigar chỉ thực sự thích hợp với chiến thuật poke comp mà các team hay sử dụng hiện nay thôi. Để counter poke comp với Veigar thật sự không khó, Najin với Rengar của Peanut đã thi đấu rất tốt với poke comp khi họ chain CC cực ổn với bộ khung Rengar Leona Gnar nhưng đáng tiếc là thiếu tầm nhìn đã khiến họ vỡ trận. Veigar cũng rất ngại những vị tướng YOLO mạnh như Heca + Lulu, Irelia + Elise/Rek’Sai hay Twisted Fate + Đồng Hồ Cát có thể dive khá mạnh vào giữa đội hình. Cũng có thể mình chỉ là một thằng ất ơ nhưng cá nhân mình lại rất thích Veigar hỗ trợ và từ trước đến giờ cũng khá bất mãn với chính sách phát triển game của Riot rồi nên hôm nay kiểu bức xức quá đứt nút viết bài này. Hy vọng các bạn đừng chỉ vì bài viết vớ vẩn này mà bỏ game rồi Garena xử bắn mình cũng phiền lắm. Cám ơn vì đã đọc :3.

Ps: Chuỗi 20 trận Veigar của tuôi…

Se Sẻ

Veigar – Một sự hụt hẫng

Leave a comment